image image

Công ty Đấu giá Lạc Việt đi tiên phong ứng dụng công nghệ Blockchain vào đấu giá trực tuyến

image

Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt vừa chính thức triển khai ứng dụng lần đầu tiên công nghệ Blockchain vào hoạt động đấu giá trực tuyến tại cuộc bán đấu giá trực tuyến các căn hộ diễn ra sáng ngày 8/8.

Thông tin tại buổi đấu giá, bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt cho biết, làn sóng chuyển đổi số để hướng tới một tương lai lâu dài thông qua việc thúc đẩy, mở rộng lĩnh vực kinh doanh và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng đang ngày càng nhanh và mạnh mẽ hơn. Từ năm 2023, nhiều chuyên gia dự đoán xu hướng công nghệ của thế giới sẽ bùng nổ với sự xuất hiện của AI, Metaverse (vũ trụ ảo), Web 3.0 (blockchain và NFT). Các xu hướng công nghệ này sẽ cho phép mọi doanh nghiệp tận dụng được sức mạnh để mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ thông minh, tiện lợi hơn.

 

Công ty Đấu giá Lạc Việt đi tiên phong ứng dụng công nghệ Blockchain vào đấu giá trực tuyến
Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt công bố chính thức triển khai ứng dụng lần đầu tiên công nghệ Blockchain vào hoạt động đấu giá trực tuyến

 

Ngoài hình thức đấu giá trực tuyến đã và đang trở thành lựa chọn được ưa chuộng của người có tài sản, nhà đầu tư, khách hàng, việc đưa các công nghệ tiên tiến nhất vào cải thiện tính công khai, minh bạch hệ thống sẽ là một bước đi đột phá mới đối với lĩnh vực này.

“Với những đổi mới của xã hội trong xu thế phát triển như vũ bão của Cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt đã phát triển hệ thống đấu giá trực tuyến, nhằm mang lại sự thuận tiện, tạo ra giá trị đích thực cho khách hàng và doanh nghiệp. Lạc Việt luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong hoạt động đấu giá trực tuyến với phần mềm đã được phê duyệt đủ điều kiện và hoạt động hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Theo đánh giá sơ bộ, từ năm 2020 đến nay, Lạc Việt đã bán đấu giá thành công tài sản nhà nước (hoặc có vốn nhà nước) với tổng giá trị lên đến 11.000 tỷ đồng, trong đó, hình thức trực tuyến bán thành công hơn 2.230 tỷ đồng, tỷ lệ bán thành công đều trên 25%...”, bà Hạnh chia sẻ.

Cũng theo vị nữ doanh nhân, bên cạnh việc triển khai khai thực hiện hoạt động đấu giá theo các chính sách hiện có của Việt Nam như: Nghị quyết số 73/2022/QH15 và Nghị định số 39/2023/NĐ-CP về việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, Lạc Việt càng quyết tâm sẽ xây dựng hệ thống đấu giá trực tuyến để bắt kịp công nghệ tiên tiến nhất đang có trên môi trường số.

Bà Hạnh cũng cho biết thêm, đấu giá trực tuyến tương đối minh bạch, nhưng với việc ứng dụng công nghệ Blockchain sẽ giúp hoạt động đấu giá minh bạch hơn. Ở Việt Nam, Lạc Việt hiện là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng Blockchain trong việc đấu giá này.

 

Công ty Đấu giá Lạc Việt đi tiên phong ứng dụng công nghệ Blockchain vào đấu giá trực tuyến
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt giới thiệu cụ thể về ứng dụng công nghệ Blockchain lần đầu tiên tại buổi đấu giá trực tuyến

 

Chia sẻ cụ thể về buổi đấu giá trực tuyến đầu tiên ứng dụng Blockchain, bà Hạnh cho biết, sáng 8/8, Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt thực hiện đấu giá 33 căn hộ của chủ sở hữu là Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam – CTCP, các căn hộ đấu giá thuộc tòa nhà HH02 và HH03 thuộc dự án Nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ Eco Lakeview, 32 Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Với việc triển khai ứng dụng công nghệ Blockchain vào hoạt động đấu giá, khách hàng tham gia có thể truy cập và xem được toàn bộ quá trình đấu giá, người trả giá trước như thế nào để người đó cân nhắc việc đấu giá lên sao cho phù hợp với nhu cầu.

“Đấu giá trực tuyến giảm được nhiều chi phí như: thuê hội trường, nhân sự… Bằng việc tham gia đấu giá trực tuyến, khách hàng không phải tập trung tại một điểm, họ có thể ở khắp nơi, chỉ cần người đấu giá vào được mạng là tham gia được phiên đấu giá. Với bất động sản, sản phẩm đấu giá trực tuyến thì pháp lý luôn phải đầy đủ và người mua có thể đi xem trực tiếp căn hộ, sản phẩm”, bà Hạnh cho hay.

Theo Tiến sĩ Lê Minh Tuấn - Tổng Giám đốc MediaMonks tại Việt Nam, đối tác chiến lược của Lạc Việt, hầu hết các nhà đấu giá trên thế giới và tại Việt Nam đều đang quản lý, vận hành nền tảng đấu giá trực tuyến dựa trên công nghệ Web 2.0. Kết quả phiên đấu giá hoàn toàn phụ thuộc vào một số cá nhân quản lý hệ thống và danh tiếng của nhà đấu giá. Với việc dịch chuyển sang nền tảng Web 3.0, quyền điều hành, quản lý, sở hữu phiên đấu giá được tách ra khỏi nhà đấu giá truyền thống và trao cho cộng đồng những người tham gia đấu giá.

Nền tảng đấu giá thế hệ mới đề cao tính công khai, minh bạch, khi áp dụng vào hoạt động bán tài sản nhà nước sẽ hoàn toàn tránh được các giao dịch gian lận, thất thoát, dự kiến tiết kiệm cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, nền tảng thế hệ mới còn tạo ra rất nhiều mô hình và cơ hội kinh doanh số mới cho tất cả các thành phần tham gia vào nền tảng.

Thông qua hợp tác chiến lược với MediaMonks, Trung tâm nghiên cứu phát triển của Samsung Đông Nam Á và sự trợ giúp từ cộng đồng chuỗi khối Cardano, Lạc Việt đưa ra nền tảng đấu giá hoàn toàn mới dựa trên công nghệ Web 3.0 mới nhất như: chuỗi khối (Blockchain), hợp đồng thông minh (Smart contracts), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và Samsung Knox. Nền tảng đấu giá thế hệ mới không chỉ an toàn, bảo mật, công khai, minh bạch, cá nhân hóa toàn bộ quá trình trả giá, mà còn trao quyền quyết định kết quả phiên đấu giá cho các hợp đồng thông minh, loại bỏ hoàn toàn yếu tố con người có thể tác động đến phiên đấu giá. Thông tin trả giá của khách hàng và kết quả sẽ được lưu lại vĩnh viễn trên chuỗi khối, công khai hóa và không thể sửa đổi hay giả mạo.

 

Công ty Đấu giá Lạc Việt đi tiên phong ứng dụng công nghệ Blockchain vào đấu giá trực tuyến
Ông Nguyễn Trường Định, Giám đốc Công ty TNHH Hexagon Group chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ Blockchain trong hoạt động đấu giá trực tuyến

 

Ông Nguyễn Trường Định, Giám đốc Công ty TNHH Hetago Group – đơn vị nghiên cứu và phát triển công nghệ Blockchain vào ứng dụng thực tế cho hay, Blockchain có 3 điểm nổi bật. Thứ nhất, đó là tính minh bạch; khi đưa vào mạng lưới ứng dụng Blockchain, thì mọi người đều có thể truy xuất dữ liệu và xem được lịch sử dữ liệu phiên đấu giá. Thứ hai là tính phi tập trung, bởi không phải nhờ bên thứ 3 xem và xác định lại dữ liệu, mà mọi người có thể xem trực tiếp toàn bộ quá trình lịch sử của phiên đấu giá. Thứ ba là tính toàn vẹn, bởi khi dữ liệu khác có thể bị hacker, người khác can thiệp vào dữ liệu đấu giá, nhưng với ứng dụng công nghệ Blockchain, thì toàn bộ dữ liệu của phiên đấu giá không thể bị thay đổi, nên nó có tính toàn vẹn.

“Ứng dụng Blockchain sẽ giúp người sử dụng đều được xem trực tiếp và minh bạch, không ai có thể can thiệp được. Do đó, với đấu giá trực tuyến, khách hàng có thể theo dõi, xem trực tiếp người khác trả giá và có thể cân đối trả giá phù hợp với sản phẩm người đấu giá mong muốn”, ông Định nhấn mạnh./.

Blockchain là một loại cơ sở dữ liệu đặc biệt, còn được gọi là sổ cái kỹ thuật số phi tập trung, được duy trì bởi nhiều máy tính được phân phối trên khắp thế giới. Dữ liệu blockchain được tổ chức thành các khối, được sắp xếp theo trình tự thời gian và được bảo mật bằng mật mã.

Hiếu Phương

Nguồn: https://kinhtevadubao.vn/cong-ty-dau-gia-lac-viet-di-tien-phong-ung-dung-cong-nghe-blockchain-vao-dau-gia-truc-tuyen-26748.html

Thẻ:
ĐANG XỬ LÝ